Friday 16 June 2017

CÁCH CHỌN NGUỒN MỘT CHIỀU, AC-DC PHÙ HỢP

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp nguồn, nhưng đa phần thì nguồn đều có độ chính xác rất thấp, giá từ 500,000đ đến 1,500,000đ. Theo kinh nghiệm, các bộ nguồn một chiều này hầu hết hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng hoặc điện áp ra và dòng điện không đúng như cam kết...
Nhiều người đặt câu hỏi: hầu hết các thiết bị điện tử xung quanh chúng ta như  tivi, tủ lạnh, máy lạnh, bếp điện, nồi cơm điện, quạt điện …đều dùng điện xoay chiều 220V hay 110V, vậy tại sao phải cần nguồn điện một chiều hay còn gọi là Nguồn điện 12V AC DC ( nguồn DC ) ?. Vậy nguồn một chiều ( nguồn DC) cần khi nào ?
Một thực tế ít ai để ý, hoặc không phải dân trong nghề thì sẽ không biết rằng: hầu hết các thiết bị dùng điện 220V kia đều có các bộ biến đổi điện áp từ xoay chiều thành điện áp một chiều hoặc thành các điện áp thấp hơn ( từ 3V ~ 60V) để cung cấp cho các linh kiện điện tử, linh kiện bán dẫn bên trong máy. Các linh kiện điện tử này thường dùng điện áp một chiều rất thấp (từ 1.8V ~ 12V).
Như vậy, nguồn một chiều là một phần không thể thiếu khi thiết kế mạch điện tử, sửa chữa mạch điện tử, nghiên cứu mạch, vi mạch…ngoài ra nguồn một chiều còn dùng để thay thế tạm thời battery ( pin) cho các thiết bị cầm tay, thiết bị di động như điện thoại di động, máy tính xách tay, máy chụp hình và rất rất nhiều các thiết bị cầm tay khác trong quá trình bảo hành, sửa chữa.
Có 02 dạng nguồn một chiều thông dụng nhất:
1. Nguồn DC:
Có dòng điện và điện áp cố định, ví dụ điện áp ra là 3V hoặc 5V hoặc Nguồn điện 12V .v.v..và không thể điều chỉnh theo ý muốn. Các bộ nguồn dc này thường thấy nhất trong Máy tính để bàn (PC), Máy in, máy Photo copy, máy tính xách tay v.v…
Hình dáng chung như sau:

Ưu điểm:  gọn, nhẹ
Nhược điểm: không có màn hình hiển thị, không điều chỉnh được điện áp theo ý muốn, dòng điện không lớn.
2. Nguồn một chiều (nguồn DC) có điện áp ra thay đổi được theo ý muốn.
Điệp áp thông thường của loại nguồn này thường điều chỉnh được từ 0 ~ 60V, và dòng điện có thể  chọn từ 0 ~ 20A. Các loại nguồn này thường được thấy tại các trung tâm bảo hành, trung tâm nghiên cứu, điểm sửa chữa điện tử, trung tâm thực hành .v.v..
Hình dáng chung của các bộ nguồn này như sau:

Ưu điểm của các nguồn này: điều chỉnh điện áp ra như ý muốn, dòng ra lớn, màn hình hiển thị điện áp và dòng điện đang dùng
Nhược điểm: nặng, cồng kềnh, giá thành cao
Vậy làm sao để chọn bộ nguồn cho phù hợp ? 
Các lưu ý sau sẽ giúp chúng ta chọn bộ nguồn hợp lý với nhu cầu của mình:
– Cần điện áp ra bao nhiêu ? thay đổi hay cố định, dòng điện tối đa là bao nhiêu ? nếu là cố định thì nên chọn loại  nguồn 01 như trên bài.
– Nếu chúng ta cần bộ nguồn có thể thay đổi được điện áp và dòng điện, thì đặc biệt cần lưu ý các vấn đề sau:
+ Điện áp tối đa là bao nhiêu ?
+ Dòng điện tối đa là bao nhiêu ?
+ Độ phân giải là bao nhiêu ? thông thường các nguồn loại trung cấp có độ phân giải 10 ~ 100mV/10 ~100mA, các nguồn cao cấp có độ phân giải tới 1μV/1μA.
+ Màn hình hiển thị bao nhiêu chữ số ? 3 chữ số hay 6 chữ số. Càng nhiều chữ số đồng nghĩa với độ chính xác cao và giá thành cũng cao.
+ Độ hài nhiễu là bao nhiêu, càng thấtp hài nhiễu  thì giá thành sẽ cao.
+ Độ chính xác là bao nhiêu % ? Độ chính xác càng cao thì giá trị bộ nguồn càng cao.
– Theo kinh nghiệm của tôi như sau: tùy vào công việc thực tế của chúng ta. Ví dụ như:
+ Sửa chữa điện tử, viễn thông, điện thoại, máy tính v.v…thì chọn nguồn có:
=> Điện áp ra cỡ 0~30V, dòng điện 0~10A là ổn
=> Độ phân giải 1omV/1omA là ok, nếu có thể đầu tư thì chọn loại 1mV/1mA là ngon nhất, vì chúng ta có thể đo được dòng rỉ hay dòng rò của thiết bị đến 1mA ( sửa điện thoại di động hay máy tính bảng thì nên đầu tư 1mV/1mA).
=> Màn hình hiển thị từ 3 ~ 5 chữ số
=> Ngõ ra từ 1 đến 3 ngõ là ok.
=> Các Nguồn điện 12V giá rẻ loại này có giá thành từ 3 triệu đến 7 triệu, các hãng thường gặp là Trung Quốc và Đài Loan như Meanwell,...
+ Nghiên cứu, đo đạc trong phòng thí nghiệm, cần độ chính xác cao thì nên chọn:
=> Điện áp ra: tùy vào nhu cầu 0~120V
=> Độ phân giải từ 1μV/1μA hoặc thấp hơn càng tốt
=> Màn hình hiển thị từ 5 ~ 6 chữ số
=> Có các cổng giao tiếp USB hay GPIB
Mua ở đâu ? như thế nào ?
– Trên thị trường hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp nguồn, nhưng đa phần thì nguồn đều có độ chính xác rất thấp, giá từ 500,000đ đến 1,500,000đ. Theo kinh nghiệm, các bộ nguồn một chiều này hầu hết hỏng sau một thời gian ngắn sử dụng hoặc điện áp ra và dòng điện không đúng như cam kết.
– Để chọn mua loại nguồn chất lượng, khuyến cáo nên xem kỉ đặc tính kỹ thuật (những lưu ý ở trên)  trước khi mua, lựa chọn nhà phân phối uy tín, có bảo hành rõ ràng.
(Nguồn: Internet)
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
- Để được tư vấn thêm về sản phẩm quý khách hàng hãy để lại địa chỉ email hoặc số điện thoại để được tư vấn kỷ hơn.Hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua địa chỉ:
CÔNG TY KỸ THUẬT ĐIỆN HIỆP LỰC
Đ/C: 32/1 Lê Văn Huân, P.13, Q.Tân Bình. TPHCM
ĐT: (08) 629 74 701 hoặc 0903 733 151
Email:binh0901733151@gmail.com.

No comments:

Post a Comment

Bí mật về 5 ‘’vũ khí’’ tạo nên tên tuổi Công ty TNHH Kỹ thuật điện Hiệp Lực !!!

           Được thành lập từ năm 2003, trải qua 14 năm hoạt động và phát triển Công ty TNHH Kỹ thuật điện Hiệp Lực đã và đang trở thành nhà...